NHỮNG ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC CHẤT KHÁNG SINH ĐẾN SỨC KHỎE CỦA TRẺ NHỎ

Nội dung

NHỮNG ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC CHẤT KHÁNG SINH ĐẾN SỨC KHỎE CỦA TRẺ NHỎ

Tác động lâu dài tiềm ẩn của kháng sinh đối với sức khoẻ của trẻ đang là mối quan tâm ngày càng tăng ngày nay. Các nghiên cứu dịch tễ học đã chỉ ra rằng phơi nhiễm kháng sinh sớm có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh miễn dịch và trao đổi chất, và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng thuốc kháng sinh liều cao có ảnh hưởng lâu dài đến hoạt động của hệ thần kinh và hành vi của não.

Tác dụng của penicillin liều thấp vào cuối thai kỳ

Một nghiên cứu gần đây cho thấy liệu penicillin liều thấp trong giai đoạn cuối của thai kỳ của chuột và cuộc sống sau sanh sớm có ảnh hưởng lâu dài đến chuột con

Nghiên cứu được thực hiện tại Canada bởi một nhà nghiên cứu người Bỉ, Tiến sĩ Sophie Leclercq (Đại học Công giáo Louvain), làm sáng tỏ những ảnh hưởng sức khoẻ của những loại thuốc này. Nó cho thấy việc sử dụng kháng sinh đối với người mẹ cũng như ở người mẹ nuôi con bằng sữa mẹ có thể làm thay đổi vĩnh viễn hành vi của đứa bé.

Sophie Leclercq nhấn mạnh : “Nghiên cứu của tôi chỉ dựa vào chuột, điều mà nó cho thấy không được chuyển đổi như của con người”.

Chúng ta đã biết rằng việc sử dụng kháng sinh sớm trong cuộc đời có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh béo phì và nó có thể ảnh hưởng đến sự khởi phát của chứng dị ứng.

Hành vi bị thay đổi vẫn tiếp tục vào giai đoạn trưởng thành

Vào một tuần lễ sau, họ dùng penicillin cho các chuột mẹ. Tương tự, sau khi sinh con, chúng tôi cũng đã sử dụng kháng sinh này cho chúng  trong thời gian cho con bú. Liều kháng sinh truyền cho chuột là rất nhỏ: bằng nhau thai hoặc bằng sữa mẹ.

Sau khi cai sữa, chuột con được cho ăn nhiều hơn. Sau đó, họ nghiên cứu hành vi của chúng. Đây là nơi họ phát hiện thấy những con chuột đã bị phơi nhiễm với kháng sinh đã phát triển các hành vi khác nhau. Hành vi kéo dài đến khi trưởng thành (8 tuần ở những loài gặm nhấm). Những con chuột được điều trị bằng kháng sinh thể hiện những hành vi lo lắng và khiếm khuyết, và thể hiện sự hiếu chiến.

Thời kỳ quan trọng nhất đối với việc tiếp xúc sớm với các chất kháng sinh

Tại Canada, nghiên cứu trong lĩnh vực này đang được tiếp tục và tập trung vào việc xác định giai đoạn quan trọng nhất cho việc tiếp xúc sớm này. Đây có phải là giai đoạn của khi bào thai còn trong tử cung? Hay giai đoạn cho con bú sữa mẹ?

Nguồn: [dailyscience.be và nature.com]

return to top
icon-messenger
icon-zalo
icon-call